วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2550

บทที่ 05 พิการแต่ตัว...หัวใจยังแกร่ง

ตั้งแต่ลูกคลอดมา 6 เดือน ฉันเหมือนคนตาบอด หูหนวก ไม่รู้ไม่เห็นว่าลูกเป็นอะไร เราปล่อยให้เวลาเปิดเผยความจริงไปเรื่อยๆ ฉันรู้สึกเสียใจว่าตัวเองทำหน้าที่แม่อย่างบกพร่อง ไม่รู้แม้กระทั่งว่าลูกมีภาวะสองพิการ พิการจากอะไร อาการของโรคเป็นอย่างไร จะรักษาได้อย่างไร จะหายขาดไหม
แต่ถ้ามัวมานั่งคร่ำครวญ เสียใจ ในอดีตที่ผ่านมาลูกคงแย่ ถ้าแม่ไม่สู้ ชั่งมัน ... และสิ่งเดียวที่คิดออกในตอนนี้คือ “ต้องช่วยลูกให้ได้”

เราต้องสร้างพลัง สร้างกำลังใจ 2 คน สามี-ภรรยา เพื่อต่อสู้กับโรคที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ฉันพาลูกไปหาคำตอบจากโรงพยาบาลเดิมที่เคยคลอดด้วยความเข้มแข็ง ชีวิตลูกสำคัญกว่าทุกๆอย่าง เราต้องอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่จมอยู่ในอดีตที่มีแต่ปัญหา
โรคสมองพิการที่ฉันรู้จัก คือ ส่วนสมองที่ได้รับความเสียหาย ทั้งก่อนคลอดและหลังคลอด

ก่อนคลอดก็ได้แก่ ภาวะเจ็บป่วยของมารดาขณะตั้งครรภ์ เช่น หัดเยอรมัน เป็นความดันโลหิตสูง ได้รับยาบางชนิด ติดยาเสพติดต่างๆ เป็นต้น หรือสาเหตุขณะคลอด มีภาวะ การเจ็บป่วยเช่น การขาดออกซิเจน ภาวะการติดเชื้อ ระหว่างตั้งครรภ์หรือตัวเหลืองเป็นต้น

หลังคลอดก็ได้แก่ เป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ไข้สมองอักเสบ ชักหรืออะไรก็ตามที่ทำให้สมองขาดออกซิเจน ล้วนเป็น ปัญหาที่ทำให้เป็นโรคสมองพิการทั้งนั้นเลย
ลูกชายของฉัน คุณหมอบอกว่า เกิดจากภาวะติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์...แปลกใจอยู่เหมือนกันในระหว่างที่ตั้งครรภ์ ฉันไม่เคย เจ็บป่วย เป็นไข้ ไม่สบาย เลย แล้วติดเชื้อได้อย่างไร???

12.jpg

คุณหมอบอกว่า การติดเชื้อบางครั้ง แม่ก็อาจจะปกติ ไม่จำเป็นว่าต้องป่วยไข้ เชื้อโรคสามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านช่องคลอด แล้วไปทำร้ายลูกของแม่ได้เหมือนกัน....ฉันไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันอันตรายขนาดนี้เพราะในขณะตั้งครรภ์ เราเองก็มีความรู้พอสมควร มีมาตรฐานในการรักษาความสะอาดร่างกาย สนใจ ใส่ใจ ในการบำรุงครรภ์อย่างดี หตุการณ์เช่นนี้ ไม่น่าจะเกิดกับเราได้

มิน่าครูปิ๊ก...(นักสังคมสงเคราะห์) เคยบอกกับฉันว่า สถิติของโรคสมองพิการทั่วโลก คือ 1000 : 2 นั่นหมายความว่า เด็กทั่วโลกในการคลอด 1000 คน จะมี 2 คน ที่เป็นเด็กสมองพิการ ถึงแม้ว่าเราจะดูแลดีขนาดไหนก็ตาม
ฉันคิดว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากๆ เพราะลูกชายของเรา เป็นสถิติ 2 คน ใน 1000 คน หรอ !!!

...ไม่อยากคิด เพราะฉันเองก็มั่นใจในการตั้งครรภ์ว่าเราได้ทำทุกทางที่ดูแลเค้าตอนท้องอย่างดีที่สุด (ขณะตั้งท้องอายุแม่เพียง 28 ปีเท่านั้น)
และนั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราตัดสินใจ มีลูกชายคนนี้เพียงคนเดียวเท่านั้นไม่อยากถูกรางวัลที่ 1 อีก

เกร็ดความรู้ : วิธีสังเกตุเบื้องต้นว่าเด็กเป็นโรคสมองพิการหรือไม่
1. ดูจากพัฒนาที่ควรจะเป็น เช่น เด็ก 2 เดือนอย่างน้อยคอต้องแข็ง หรือเด็กวัยที่เท่ากันควรทำอะไรได้ไม่ห่างกันมากนัก
2. เด็กพิการทางสมอง ส่วนใหญ่จะมีอาการเกร็ง การกำมือแน่น นั่นคือเกร็งอย่างหนึ่งที่แม่มือใหม่อาจไม่รู้ หรือการกินแล้วสำลักบ่อย นั่นคือเกร็งบริเวณส่วนกลืนอาหาร เป็นต้น
3. ถ้าไม่แน่ใจ ลูก 4 เดือนขึ้นไป ไม่มีพัฒนการอะไรเลย...ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน

ไม่มีความคิดเห็น: